Friday, July 16, 2010

leftover

nung bata pa 'ko, lagi akong pinapagalitan ng mom ko pag nagtitira ko ng pagkain sa pinggan. eto yung ugaling medyo nadala ko hanggang ngayong matanda na 'ko. sabi niya, dahil nagtitira ako ng pagkain sa pinggan, balang araw, ako daw ay magiging isang "tira-tira" lamang.

being the brat that i always am, i wouldn't mind at all hearing all these thinking it's just once of those stupid superstitions they keep on feeding me. like the one forbidding me to sing inside the bathroom or i would end up marrying an old lady (more of an old man actually). and there's the one that warns you against sweeping the floor at night coz it's bad luck.

pero ngayon, napapansin ko, parang nagkakatotoo nga yung sinabi ng mom ko. isa na nga yata akong tira-tira. yung iniiwan sa pinggan kasi nagsawa na yung kumakain. o kaya naman, naumay na. pwede rin yung may nakita kasing mas masarap na pagkain, kaya iniwan ka na lang sa pinggan na mag-isa. hindi buo, kasi may kagat na. itatapon na lang kasi hindi na gugustuhing kainin pa ng iba. 

this is one of those instances that i feel so sorry for myself. because deep down inside, i know it's my fault for letting this happen. nobody but myself to blame.

naitanong ko tuloy, ganito na ba talaga ko kababa? na hindi lang ako pumayag na maging tira-tira lang ng isang tao, nakuntento pa 'ko na tira-tira din ang binibigay sa 'ken? at ang malala pa, yung tira-tirang binibigay na yun eh pinagmakaawa ko pa. ipinakiusap ng husto para lang sa huli eh ipagdamot pa.

in the midst of all these, it's so unfair to think that i don't have the right to show that i am sad. to wallow in my miseries and failures, and for once, show the world that i am in terrible pain. but no. not if you have a bunch of family and friends who need your hilarious anecdotes and crazy antics to lift up the conversations. or when you have a number of people to charm everyday in order to survive your freelance state. no. you have to drag out your most positive smile, attach the springs on your feet, pack your witty lines then yell for everyone to hear: I FEEL FANTASTIC! with your head held high while keeping your dripping heart intact, away from everyone's sight.

anyway, who cares! i have long learned to nurse my own wounds without the help of anyone. can you believe that? it is a blessing am good in picking up pieces of me then putting it back together.

and so,  you'll have to excuse for now as i go fix myself...

[nga pala. siguro ngayon, mauubos ko na lahat ng laman ng pinggan ko. ayoko na kasi ngayon ng may tira-tira. tama pala ang mom ko]
___
humihingi na po ako ng paumanhin ngayon pa lang kung medyo sabog ang post na 'to dahil sinulat po ito ng may akda matapos ang apat na bote ng pulang kabayo (red horse).

sa mga bumasa at nakaintindi, salamat. sa mga napaitan, muli ang aking paumanhin.
___
"Blessed is he who expects nothing, for he shall never be disappointed."
-Benjamin Franklin
___
photo taken from: www.bchydro.com

13 reaction(s):

Pipo said...

aw. dito sa blog mo you can always wear your heart on your sleeve. :)

Mu[g]en said...

anyway, who cares! i have long learned to nurse my own wounds without the help of anyone. can you believe that? it is a blessing am good in picking up pieces of me then putting it back together.

So do I.

Isipin mo lagi na minsan ikaw ang tira tira sa isang pinggan, minsan ganun rin ang pakitungo mo sa iba.

Somewhere along the undercurrents of life, there's always a great equalizer.

Kampai!

Guyrony said...

Two thumbs up on this post.

Very sincere with a mix of humor and seriousness.

Eating is a basic physiological need of man. At least you get to eat something. Same as with finding someone. A matter of better than nothing idealism.

imsonotconio said...

hugs

ako din ayoko mgaing tira tira at ayoko rin ng tira tira, my mama would always tell me i wont go to heaven daw pag ganun hihihihi

orallyours said...

yeah the beauty of blogging you can always wear your heart on your sleeve.
yakap ng mahigpit sabay tikim ng red horse

my-so-called-Quest said...

lakas na ata ng tama mo ah. ahaha.

singing inside the bathroom or you would end up marrying an old lady >>> ngayon ko lang nalaman to! patay! haha

sorry sabog din ang comment ko! :P

soltero said...

haha lasheng ka nga nung nagsulat nito...
and why do u think of urself as tira-tira? huh ur better than that! cguro lagi nagpapatira but not tira tira haha :P

Désolé Boy said...

@Pipo<<amen!

@Mu[g]en<<opo. kaya nga sabi ko di ba, hindi na ko magtitira ng food sa plate?

@Guyrony<<i understand. salamat!!

@conio<<kainin lahat ng laman ng plate..hehe..ayan pupunta na tayong heaven..salamat sa hug..

@orally<<salamat po

@mysocalledquest<<nakainom ka din noh??hehe..

anyway ngaun ko lang nabasa 'tong post ko...nakakahiya..hehe

isang hindi tira-tirang pasasalamat sa lahat ng bumasa at nagkomento!!yun!!

Désolé Boy said...

@soltero<<grabeng tawa ko sa comment mo..haha..salamat!!

victor said...

In most food restaurants, they recycle the food. They say it's all about the presentation and the packaging. Of course, they're utterly wrong.

It's good to wear your heart on your sleeve once in a while. And your blog is the perfect place to do it. :)

Désolé Boy said...

thanks victor!!and welcome to my blog...

ʎonqʎʇıɔ said...

Tama sila. Magandang avenue talaga tong blog para ilabas ang mga frustrations natin.

Nakarelate ako kasi sa blog ko lang din nalalabas mga kaemohan ko. IRL, i'm forced to be always full of energy. Siguro masaya ako pag natatawa sila sa jokes ko. I forget how miserable i am sometimes.

At ang tira-tira ng iba, buffet na sa ibang tao. don't worry. put a big smile on your face. parang ganito: ;D

Désolé Boy said...

same here. ang saya ko pag napapatawa ko sila at dahil dun parang inobliga ko na ang sarili ko na pasayahin sila.

anyway, salamat ng madameng madame!

 

Copyright © 2010 Désolé Boy | Blogger Templates by Splashy Templates | Free PSD Design by Amuki